DIPLOMAT OR BUSINESSMAN?
Hay chuyển ra đi buôn nhỉ? Nhiều lần thấy cơ hội mà chẳng ai làm cả chỉ muốn nhẩy ra làm.
Đến thăm nhà máy sản xuất dầu nhớt cho ô-tô xe máy, tầu thuyền (marine-oil) và cả các sản phẩm khác thuộc tập đoàn Iranol ở gần Tehran choáng từ đường vào khi thấy cả dẫy dài xe bồn chờ ăn hàng. Tất cả khép kín từ đầu vào cho đến thành phẩm là các thùng phuy 200 lit, thùng nhựa rồi can sắt...
Nói chuyện, bạn cho biết chất lượng tương đương nhưng giá của Iranol ở thị trường Iran bằng 1/2 giá của các ông lớn như Mobile hay Castrol. Vậy tại sao các ông lớn vẫn bán được ở Iran? Câu trả lời chỉ 5% thị trường thôi và đấy là những người chuộng tên tuổi và họ không care lắm chuyện giá, hoặc có thể có hợp đồng ngầm 'chỉ định mua'. Trong khi đó Iranol chiếm 30% thị trường. Phần còn lại chia cho các công ty Iran khác. Kiểu gì thì trên thị trường Iran các ông lớn cũng bị out: 5% so với 95%.
Sang Việt Nam giá Iranol sẽ không bằng 50% các ông lớn như ở Iran, nhưng có đến 80% Mobile với Castrol không? Cái này để các chuyên gia tính toán cụ thể. Nhưng điều chắc chắn là sẽ rẻ hơn. Vậy tại sao không mua về để bán vừa ích nước vừa lợi nhà. Thử tưởng tượng một nền kinh tế Việt Nam cần bao nhiều dầu nhớt, nếu giảm được 5-7 hay 10% thì tiết kiệm được bao nhiêu?
Có doanh nghiệp nào thử không?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét