order now

Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

phương pháp đọc sách nhanh nhất và dễ hiểu

  • VPRX bí quyết giúp kéo dài thời gian quan hệ giá chỉ có 750K . Bấm vào mua ngay
  • Miếng dán cai nghiện thuốc lá của Mỹ, cam kết cai nghiện sau 3 ngày . Bấm vào mua ngay
  • Thuốc viagra chính hãng có tem chống hàng giả Bộ Công an . Bấm vào mua ngay
  • Chai xịt stud 100 giúp làm tình lâu hơn . Bấm vào mua ngay
  • CHIA SẺ VỀ PP ĐỌC NHANH]

    Mình vừa thấy có bạn hỏi về tốc độ đọc nên mình share bài này, hy vọng góp tí thông tin thêm cho các bạn.

    Việc đọc nhanh đọc chậm, đọc ít hay đọc nhiều, đọc thể loại nào, đọc 1 lần hay nhiều lần, ngày 15p hay 15 tiếng đều không quan trọng. Quan trọng là LỰA CHỌN của mỗi người, tùy sở thích cá nhân, thể loại sách và nhiều yếu tố khác nên mình thường ko có ý kiến hay quánh giá gì ;)

    - Mình biết có 3 PP:

    01.PP của Tony Buzan (chủ yếu nhìn giữa trang). Bạn có thể tìm sách đọc về PP này. 
    02.PP ExecuRead của Bruce Stewart (di chuyển ngón tay)
    03.PP Photoreading (Cái tên đã nói lên tất cả, ghê gớm nhất :D, nhưng mình chưa tìm hiểu :3)

    Hơn 1 tháng trước mình có tham gia khóa học PP số 2. Vì PP này được bạn Ngọc GĐ Cty Speedreading VN đã cất công mua bản quyển từ nước ngoài về nên mình chỉ chia sẻ 1 số ý, các bạn có điều kiện nên tham gia học trực tiếp sẽ được hướng dẫn kỹ, sâu hơn.

    Mình cũng đang trong quá trình luyện tập, nên chưa thể gọi là ĐỌC NHANH NHƯ KỲ VỌNG (mình kỳ vọng cao 3000 từ/phút ~ 10 trang khổ 20x14cm)

    Trình tự các bước:

    QUAN TRỌNG NHẤT LÀ PHẢI TIN MÌNH LÀM ĐƯỢC. Tin rồi mới bắt đầu tập, tập mới cải thiện. Mình lúc đầu cũng ko tin mình có thể đọc nhanh được, nhưng cứ tập, thì thấy tốc độ mình có tăng, chưa nhiều nhưng cũng khá hơn lúc trước ;)

    01.Đầu tiên phải xác định ĐỌC NHANH ĐỂ LÀM GÌ? 
    Nêu ra 3~10 lý do.
    Với mình là để tò mò, khám phá, hiểu biết, trải nghiệm v.v… và đỡ phí cái thư viện mình đã tự gầy dựng ;).

    Còn bạn LỰA CHỌN đọc chậm, hoặc đọc để phiêu diêu v.v.. tùy vào bạn và thể loại sách bạn chọn…

    02.MỤC ĐÍCH ĐỌC QUYỂN SÁCH. Đọc để làm gì? Mục đích càng quan trọng, càng rõ ràng, càng vui vẻ thì bạn sẽ dễ tập trung, không bị nhàm chán và…có thể đọc nhanh hơn.

    03.LÀM QUEN SÁCH, còn có thể gọi là làm mềm sách cũng được. Bạn cầm quyển sách lên lật từng trang, làm quen mục lục, nhìn qua tổng thể, cấu trúc sách, văn phong của tác giả. Bước này khá quan trọng mà không ai nói cho mình biết trước đây. Bước này giúp bạn tìm hiểu sơ qua về "cấu hình" quyển sách, nếu có bị dính trang, bung gáy, in lỗi thì có thể đổi ngay. Sách được làm mềm rồi thì cũng dễ lật trang giúp tiết kiệm thời gian và tránh tụt cảm xúc. Mình hay dành 15p để làm quen với "em nó" :D

    Mình gặp trường hợp hăng hái lôi quyển sách ra đọc, hết chương 1 thì SÁCH LỖI, thiếu trang, trùng trang, mà lỡ đánh dấu vào rồi, hết đổi, mà cũng hết hứng đọc quyển đó luôn 

    04.Tránh

    đọc

    từng

    chữ

    như

    thế

    này.

    Bạncóthểđọccảcụmcâuhoặcđoạnnhưnày mà vẫn hiểu như thường ;)

    05.Trong tập luyện điền kinh, có 1 nhân vật rất quan trọng là Pacer, là người chạy giữ nhịp cho các vận động viên. Trong đọc nhanh cũng vậy, bạn dùng ngón tay di thật nhanh theo dòng chữ, đọc theo tốc độ di ngón tay, ngón tay sẽ làm vai trò giữ nhịp, giúp bạn tránh tình trạng đọc thầm và đọc ngược lại đoạn hay câu vừa đọc. Yên tâm là lúc đầu chưa quen thấy hơi đuối, nhưng sau đó, khi quen bạn sẽ vẫn nắm hết ý câu văn, đoạn văn mà không cần phải đọc lại

    Theo nghiên kiú thì ai có thói quen đọc thầm trong đầu thì không thể đọc quá 400từ/phút được. Nội việc bạn tập quen di ngón tay đã giúp bạn đọc nhanh gấp 2-5 lần rồi đấy, thử sẽ biết.

    06.Tập mắt nhìn bao quát (giống ý 4), mở rộng trường nhìn, sách của Tony Buzan có nói chi tiết về các bài tập mắt. Mình thì để sách khá xa, hơn 40cm.

    07. Nên dùng bút chì (mình thì dùng bút bi có thể xóa) để đánh dấu tốc độ đọc. Mình chia ra mỗi 30 phút là 1P (Pomodoro). Mỗi 1P mình đánh dấu xem đã đọc bao nhiêu trang, quyển sách đọc mất bao nhiêu P để theo dõi và …chạy đua với chính mình.

    08.Tóm tắt, tự kiểm tra lại khả năng hiểu và nhớ chương/đoạn vừa đọc. Đọc nhanh mà không nhớ gì hết, ý chính, ý phụ quên sạch thì cũng như không :D.

    09 ĐỌC CÙNG CHỦ ĐỀ. VD gần đây mình đọc 3 quyển: Sapiens, Những nhà khám phá, Lịch sử giao thương. Về cơ bản 3 quyển này nói về lịch sử phát triển của loài người, nhiều địa danh, nhân vật, sự kiện được nhắc lại trong 3 quyển này khiến cho quyển sau mình đọc nhanh hơn quyển trước, mà lại nhớ lâu hơn.

    Chưa kể các kiến thức, dữ liệu sẽ được kết nối, tổ hợp với nhau khiến bạn hiểu rõ vấn đề và nhớ lâu hơn ;)

    10.Ôn lại. VD nếu bạn dành 6h để đọc kỹ 1 quyển sách, so với 3 lần đọc nhanh, mỗi lần 2h quyển sách đấy, bạn nghĩ là phương án nào giúp bạn nhớ quyển sách đó tốt hơn sau 6 tháng, 1 năm?

    Đó là lý do tại sao mình mua sách, tích trữ, không cho mượn (chỉ tặng hoặc chỉ chỗ mua)

    P/S: Ảnh chống trôi :D, đây là 1 góc phòng đọc của mình, như mình nói ở trên đầu, mình mua sách và làm phòng đọc như này là SỞ THÍCH của mình, chứ nó ko nói lên điều gì cả ;)

    Vài dòng chia sẻ, cám ơn các bạn đã đọc ;) Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

     

     

     

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     

    Xem phim người lớn cấm trẻ em, phim 18+ online hài ước cười vỡ bụng © 2015 - Designed by Templateism.com, Plugins By MyBloggerLab.com

    0936700000