order now

Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Tản mạn tha phương Bắc Kỳ

  • VPRX bí quyết giúp kéo dài thời gian quan hệ giá chỉ có 750K . Bấm vào mua ngay
  • Miếng dán cai nghiện thuốc lá của Mỹ, cam kết cai nghiện sau 3 ngày . Bấm vào mua ngay
  • Thuốc viagra chính hãng có tem chống hàng giả Bộ Công an . Bấm vào mua ngay
  • Chai xịt stud 100 giúp làm tình lâu hơn . Bấm vào mua ngay
  • Tản mạn tha phương Bắc Kỳ

    Cách đây không lâu, tôi dẫn mấy anh em công nhân xuống ráp máy ở nhà máy một khách hàng dưới Cần Thơ. Anh em bên trong làm máy, tôi muốn phụ giúp một tay nhưng lóng ngóng quá, nên mấy anh em... đuổi ra ngoài.

    Tôi ra quán nước bên ngoài cổng nhà máy uống nước, hút thuốc và tám chuyện với chị hàng nước. Xong, tôi mượn chị cái ca bự, nhờ chị làm ca trà đá tổ chảng, mượn thêm mấy cái ly, mang vô cho anh em uống. Một lát, tôi mang trả cái ca và mấy cái ly, lại ngồi hút thuốc uống nước tiếp, và nhờ chị tính tiền. Chị bảo: "Cậu trả tiền chai nước ngọt với mấy điếu thuốc lá thôi, còn trà đá cho anh em công nhân giải khát, chị không tính tiền đâu." Tôi cười, đáp: "Dạ, em cám ơn chị!" Ngắn gọn vậy thôi. Cũng không cần màu mè khách sáo.

    Rồi chị bảo: "Cậu nói giọng Bắc Kỳ nghe dễ thương ghê!" Tôi cười: "Vậy á, chị? Giọng em Bắc Kỳ mà nghe dễ thương được á? Hí hí..." Rồi tụi tôi lại tám chuyện trên trời dưới đất tiếp.

    Câu chuyện nhỏ và vui vẻ thế thôi. Chả có gì ghê gớm!

    Ở Miền Tây, nếu người Bắc vô lập nghiệp mà hòa đồng được với người dân, không sống khôn lỏi, lèo lá, thì sẽ được người Miền Tây quý mến. Và khi đó, cái giọng Bắc Kỳ với họ còn là... nghe ngộ ngộ, dễ thương nữa. Còn như sống khôn lỏi và lèo lá, ở đâu chẳng bị ghét?

    Tôi từ quê ngoài Bắc vô Sài Gòn theo gia đình năm 19 tuổi. Từ hồi đó tới giờ đã 25 năm. Suốt thời gian đó, tôi ở Sài Gòn, vẫn giữ giọng Bắc, chỉ xài từ vựng trong Nam. Bạn bè, đồng nghiệp tôi, người Nam nhiều hơn người Bắc. Cả người Hoa nữa. Phần nhiều tôi được anh em bạn bè quý. Nếu có ai ghét (cuộc sống muôn màu, làm sao mà không có người ghét được chứ?), thì họ ghét tôi vì lý do khác, không phải vì tôi người Bắc hay vì tôi nói giọng Bắc. Tôi yêu Sài Gòn. Lối sống và cách nghĩ của tôi giờ là của người Sài Gòn rồi.

    Thi thoảng ngồi nhậu với bạn bè mới quen, thường là bạn của bạn, tụi nó hay xuề xòa hỏi: "Mày Bắc Kỳ à?" Tôi cười: "Ừ, tao Bắc Kỳ gộc." Mọi người cùng cười. Vui cả. Có sao đâu? Chả có gì ghê gớm!

    25 năm sống đất phương Nam này, từ cuộc sống và các quan hệ xã hội của tôi, tôi dám khẳng định người miền Nam không hề kỳ thị người miền Bắc. Dân Sài Gòn nhìn chung ít suy nghĩ sâu xa như người Bắc, hào sảng và hiếm khi để bụng.

    Lúc nãy, tôi xong công việc trên máy tính, giải trí dạo chơi FaceBook, coi được cái clip một cậu "Bắc Kỳ" bị dân Sài Gòn đập cho te tua vì cái tội phát biểu ngông nghênh "xòe tiền ném vào mặt người Nam". Cậu ta bị đập vì thái độ phách lối, ngu xuẩn thôi. Với cùng một câu nói như thế, thì dù cậu ta đến bất cứ xứ nào, khi mở miệng phun ra những câu nói như thế, thì cũng sẽ bị đập te tua như thế. Kết quả chả thể nào khác được. Tôi mà ở đó, tôi cũng sẽ góp một tay.

    Với tôi, Sài Gòn luôn là mảnh đất đáng yêu và đáng sống!

     

    Tuấn Ngọc Hoàng

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     

    Xem phim người lớn cấm trẻ em, phim 18+ online hài ước cười vỡ bụng © 2015 - Designed by Templateism.com, Plugins By MyBloggerLab.com

    0936700000